BitCoin – Cuộc chiến Segwit và Bitcoin Unlimited

Càng gần đến ngày 1/8 thì các tranh luận liên quan đến Segwit và Bitcoin Unlimited càng trở nên nóng bỏng. Theo yêu cầu của mọi người mình viết bài này để giải thích về một số các thuật ngữ liên quan đến việc đó.

Vấn đề:

Giao dịch Bitcoin tốn quá nhiều thời gian và phí giao dịch quá lớn.

Thời gian để thực hiện một giao dịch liên quan trực tiếp đến kích cỡ block tại thời điểm hiện tại. Nếu bạn muốn giao dịch diễn ra nhanh hơn, bạn cần trả phí giao dịch cao hơn. Điều này không may là lại dẫn đến thời gian giao dịch càng ngày càng chậm cũng như phí giao dịch tăng cao.

GIẢI PHÁP

Segregated Witness (Segwit) – Mục đích của Segwit là điều chỉnh lượng thông tin cần được lưu trong từng block, điều này có thể được thực hiện qua “soft fork” (thay đổi giao thức bitcoin khi mà chỉ những block/giao dịch cũ mới bị coi là không hợp lệ. Đồng thời, các “nút” (nodes) cũ sẽ nhìn nhận các block mới là hợp lệ nên soft fork có thể tương thích ngược – nghĩa là bản mới có thể làm việc cùng với bản cũ – vì vậy nên soft fork chỉ cần đa số các thợ mỏ đồng ý nâng cấp để thi hành “luật” mới)

– Như vậy, Segwit chỉ yêu cầu soft fork, và có thể được thực hiện nhanh và sẽ không chia blockchain ra làm 2 (vì khả năng tương thích ngược của soft fork). Đây không phải là giải pháp vĩnh viễn vì kích cỡ block không tăng nên dù có điều chỉnh thế nào lượng thông tin lưu trữ thì cũng sẽ đến lúc đầy, và khi đó vấn đề hiện tại lại xảy ra, đặc biệt khi mà lượng giao dịch Bitcoin hiện tại tuy lớn, nhưng thực ra chưa đáng kể so với việc giao dịch tiền thật trên thế giới. Tuy vậy, nhiều người cho rằng một giải pháp vĩnh viễn là chưa cần thiết vào thời điểm này, hiện giờ chỉ cần tăng tốc độ giao dịch là được.

– Nếu Segwit được thực hiện, nó sẽ mở ra khả năng phát triển xa hơn với giao thức Bitcoin dưới dạng “Lighting Network”.

– BTC Core (nhóm phát triển đứng đằng sau Bitcoin) ủng hộ Segwit.

Bitcoin Unlimited (BTU) – Tăng kích cỡ block, qua đó sẽ cho phép nhiều giao dịch được lưu tren từng block. Vì việc tăng kích cỡ block lên trên 1 MB (giá trị hiện tại) sẽ đòi hỏi thay đổi mã nguồn của Bitcoin, nên kết quả sẽ là Hard Fork. Điều này sẽ tốn rất nhiều thời gian để thực hiện và sẽ gây ra nguy cơ tách Bitcoin ra làm 2 như đã từng xảy ra với Ethereum. Và trong trường hợp Ethereum, khi sự chia tách xảy ra, giá của cả 2 đồng mới đều giảm.

– Tuy nhiên BTU sẽ giải quyết vấn đề về thời gian giao dịch một cách triệt để hơn.

– BTU là một nhóm phát triển đứng đầu bởi Roger Ver, và nhận được sự ủng hộ của các thợ đào Bitcoin, mà tiêu biểu là Wu Jihan (Bitmain, Antpool). Theo Wu Jihan thì BTU được sự ủng hộ của hơn 40% hash power trên thế giới.

CÁC THUẬT NGỮ LIÊN QUAN

BIP 148 – Bitcoin Improvement Proposal (BIP – Đề nghị phát triển Bitcoin) 148 là một User Activated Soft Fork (UASF – Soft Fork được kích hoạt bởi người dùng). BIP148 yêu cầu các thợ đào phát tín hiệu đồng ý Segwit. Sự sẵn sàng của Segwit sẽ được thông qua các tín hiệu đó của các thợ đào khi họ xác nhận số phiên bản (version number) của các block họ đào được.

– Việc phát tín hiệu này không có nghĩa là thợ đào đó sẽ ủng hộ Segwit, mà chỉ đại diện cho sự sẵn sàng của thợ đào đó khi cần thay đổi sang luật mới.

– Thợ đào vấn được cho phép đào các block mà không ủng hộ Segwit và chỉ bị yêu cầu không được đào các block không tiêu chuẩn (non-standard) đã từng sử dụng giao dịch trên Segwit, cũng như không đào trên các block làm điều đó.

– Vào ngày 1/8/2017, tất cả các nút (nodes) thi hành BIP148 sẽ từ chối bất cứ block nào từ thợ đào mà không phát tín hiệu sẵn sàng cho Segwit, cũng như bất cứ block nào khác được “build” trên các block đó.

– BIP148 vẫn có thể bị hủy, trong trường hợp phần lớn nền kinh tế không ủng hộ. Khi đó, người dùng nên bỏ các phiên bản phần mềm thi hành BIP148. Bước tiếp theo có thể sẽ là đặt ra một ngày chính xác để kích hoạt Segwit và sẽ yêu cầu sự đồng thuận của cả cộng đồng, nhiều khả năng là vào cuối năm 2018, hoặc có thể BIP149 sẽ được sử dụng.

BIP 149 – BIP148 tuy được sự ủng hộ của Bitcoin Core, nhưng lại vấp phải sự phản đối của các thợ mỏ. Vì vậy, một kế hoạch khác đã được đặt ra trong trường hợp BIP148 thất bại, đó là BIP149. Thời điểm “kích hoạt” BIP149 dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 7 năm 2018 (dĩ nhiên trong trường hợp BIP148 thất bại). Kế hoạch này được cho là sẽ cung cấp một giải pháp khác cho việc kích hoạt Segwit trên hệ thống mà dễ đạt được sự đồng ý của tất cả mọi người hơn.

NHỮNG GÌ CÓ THỂ XẢY RA VÀO “NGÀY PHÁN XỬ” (1.8.2017)

– Nếu các thợ đào kích hoạt Segwit trước ngày 1/8/2017 thì BIP148 sẽ không được thi hành (vì không cần thiết nữa). Tất cả những người dùng Bitcoin sẽ vẫn hoạt động trên cùng một chain bất kể họ đang dùng ví (hoặc sàn giao dịch) nào.

– Nếu các thợ đào không kích hoạt Segwit thì sẽ có thể xảy ra việc chia tách (chain split). Sự chia tách đó có nghĩa là một số người dùng sẽ nhìn thấy những bộ giao dịch khác nhau.

– Nếu như phần lớn các thợ đào thi hành BIP148 thì việc phân tách sẽ chỉ là tạm thời, và rồi dần dần tất cả các clients sẽ cùng nhìn trên cùng 1 chain và Segwit sẽ được kích hoạt cho tất cả các client tương thích với Segwit (0.13.1+ với Bitcoin Core).

– Nếu như phần lớn các thợ đào không thi hành BIP148, những người dùng thi hành BIP148 sẽ phân ra khỏi những người dùng không thi hành.

– Nếu như phần lớn các thợ đào thi hành BIP148 nhưng vào một ngày khác sau đó, thì chain khi đó (không được thi hành BIP148) sẽ có thể được tổ chức lại khi mà chain BIP148 có nhiều hoạt động hơn. Những người dùng BIP148 sẽ không bị ảnh hưởng, nhưng những người dùng các client trước đó có thể sẽ thấy lịch sử bị thay đổi và có thể mất tiền.

Nguồn dịch từ: https://www.bitcoin.com